Có rất nhiều tiêu chí khác nhau để lựa chọn nhà nghỉ dưỡng, song mỗi nhóm khách du lịch với đặc điểm nhân khẩu học khác nhau lại đặt ra những ưu tiên hàng đầu khác nhau.
Đó là những thông tin được Booking.com chia sẻ trong Báo cáo Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC).
Theo đó, trong bối cảnh thị trường Nhà nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang phát triển vô cùng sôi động, Booking.com đã thực hiện khảo sát với câu trả lời từ 11.000 chủ nhà và khách du lịch tại APAC. Qua đó, phần nào tiết lộ các xu hướng đang thịnh hành trong phân khúc nhà cho thuê ngắn hạn từ bảy quốc gia thuộc Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc. Trong đó, khảo sát lấy ý kiến từ hơn 1.000 người Việt Nam trên 18 tuổi.
Mỗi lứa tuổi một góc nhìn khác nhau về "nghỉ dưỡng"
Theo khảo sát, đáng chú ý nhất, mỗi thế hệ và nhóm khách du lịch với đặc điểm nhân khẩu học khác nhau tại Việt Nam đều có những xu hướng, ưu tiên và mong muốn đặc thù và đa dạng.
Chẳng hạn, đối với Thế hệ Gen X, giá cả hợp lý và không gian sạch sẽ là yếu tố được ưu tiên hàng đầu, với hơn nửa nhóm người tham gia khảo sát (53%) thể hiện sự yêu thích về nơi lưu trú có giá cả phải chăng và sạch sẽ (43%).
Ngược lại, thế hệ Millennials lại mong muốn trải nghiệm một kỳ nghỉ toàn diện, cân bằng giữa yếu tố giá cả hợp lý (57%), sự an toàn (54%) và sự tiện lợi của các điểm tham quan địa phương (53%). Luôn quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ và dấu ấn cá nhân, do đó, thế hệ này thường bị thu hút bởi những nơi lưu trú độc đáo - có thể là ven biển hoặc ẩn mình giữa những ngọn đồi.
Trong khi đó, Thế hệ Gen Z lại có thiên hướng chọn những nơi an toàn và độc đáo, thế hệ này có xu hướng lựa chọn những địa điểm thân thiện với thú cưng (18%), sự mới lạ của các ngôi nhà nhỏ (30%) và trải nghiệm khám phá với những chuyến glamping (dịch vụ cắm trại cao cấp, nhiều tiện ích) (24%). Nhìn chung, tất cả thế hệ đều có nhu cầu chung về tính minh bạch và đáng tin cậy của những nơi lưu trú trong kì nghỉ, tùy vào kỳ vọng và sở thích du lịch của từng cá nhân, mỗi người sẽ tìm kiếm cho mình một nơi với những đặc điểm riêng biệt.
Ông Varun Grover - Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam - cho biết: "Thông tin từ “Báo cáo Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng” của Booking.com giúp chúng ta hiểu thấu đáo hơn về quan điểm của chủ sở hữu nhà nghỉ lẫn người tìm kiếm nhà nghỉ trong phân khúc này. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng đa dạng sự lựa chọn và những gợi ý tốt nhất về nơi ở, tất cả trên cùng một ứng dụng; đồng thời còn hỗ trợ cho các đối tác của Booking.com những thông tin hiểu biết sâu sắc và cần thiết nhằm thu hút nhiều khách du lịch hơn".
Trải nghiệm cá nhân - yếu tố quan trọng khi lựa chọn nhà nghỉ dưỡng
Theo đại diện Booking.com, khi lựa chọn nhà nghỉ dưỡng, du khách quan tâm đến nhiều yếu tố khác hơn chỉ là một nơi để ở, họ khao khát tìm kiếm những trải nghiệm cá nhân hóa, phù hợp với sở thích riêng.
Chẳng hạn, với Thế hệ Gen X (1965 - 1980), "giá cả hợp lý, phải chăng" là yếu tố quan trọng (chiếm 53%), ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà nghỉ dưỡng thay vì những nơi lưu trú khác, theo sau là yếu tố sạch sẽ và gọn gàng (chiếm 48%).
Cùng đó, Thế hệ X cân nhắc đến nhiều yếu tố khi đặt phòng hoặc tìm kiếm nhà nghỉ dưỡng, có thể xếp lần lượt là: an ninh khu vực (chiếm 42%), giá cả minh bạch (chiếm 44%), và quy trình đặt phòng đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng (chiếm 43%).
Ngoài ra, 29% người tham gia khảo sát cho rằng nơi lưu trú sát bờ biển hoặc có đường dẫn ra biển tại Việt Nam là yếu tố quan trọng để một ngôi nhà nghỉ dưỡng trở nên độc đáo hơn.
Với Thế hệ Millennials (1981 - 1996) thì ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn nhà nghỉ dưỡng lại là yếu tố "sạch sẽ và gọn gàng" (58%). Theo sau đó là các yếu tố khác: giá cả phải chăng (57%), đảm bảo an ninh khu vực (54%) và có vị trí thuận lợi (53%) như gần bãi biển, các điểm tham quan địa phương, phương tiện công cộng hoặc nơi có cảnh quan đẹp.
Cùng đó, hơn nửa số người thuộc thế hệ Millennials tham gia khảo sát (51%) ưu tiên nơi có các biện pháp an ninh, an toàn.
Đồng thời, Millennials cũng là thế hệ thích khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ. Do đó, một ngôi nhà nghỉ dưỡng gần biển hoặc hoặc có đường dẫn ra biển (25%), có hồ bơi và khu vực BBQ (24%), hay tọa lạc trên đồi hoặc núi, khu vực ít dân cư sinh sống (23%), đều là những khía cạnh góp phần làm cho một ngôi nhà nghỉ dưỡng ở Việt Nam trở nên đặc biệt thu hút đối với họ.
Được xem là "phóng khoáng" hơn các thế hệ trước, Thế hệ Gen Z (1997 - 2012) lại quan tâm đến những yếu tố khác ngoài giá cả hoặc phong cảnh. Trong đó, việc cho phép mang theo thú cưng chiếm một tỷ lệ đáng kể (18%) trong quyết định lựa chọn nhà nghỉ dưỡng thay vì các loại hình lưu trú khác.
Cùng đó, Gen Z thích các loại hình nghỉ dưỡng độc đáo, đặc biệt là những nơi mang đến cơ hội trải nghiệm và khám phá, như Glamping (24%) và nhà nghỉ trên tuyết (23%).
Yếu tố an toàn (47%) cũng có vai trò quan trọng nhất khi thế hệ này tìm kiếm nhà nghỉ dưỡng. Điểm tương đồng với Gen X và Millennials là Gen Z cũng đề cao tính minh bạch về giá cả, không có chi phí ẩn hoặc phí dịch vụ bổ sung (46%).