Báo cáo do Vietnam MarTech (đơn vị tổ chức sự kiện về công nghệ marketing được quản lý bởi Công ty Cổ phần Asia MarTech) xây dựng, được thực hiện bởi các chuyên gia trong lĩnh công nghệ, tiếp thị, các tổ chức kết nối khởi nghiệp.
Mục tiêu của dự án là cung cấp các thông tin, dữ liệu đa dạng và phân loại khoa học với mong muốn trở thành một nguồn đáng tin cậy cho các chủ doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT).
Từ đó, các chủ doanh nghiệp có thể nghiên cứu, khám phá và đầu tư ứng dụng các công cụ, dịch vụ công nghệ phù hợp để tối ưu hoạt động, nâng cao năng suất, phát triển doanh nghiệp, tăng tốc và bứt phá trong thời đại kinh tế số như hiện nay.
Đồng thời, với những dữ liệu đầy đủ về các công ty trong lĩnh vực công nghệ thì báo cáo cũng sẽ là nguồn thông tin thúc đẩy và mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước giữa các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Nói về lý do và động lực ra đời của báo cáo, ông Tình Nguyễn, Giám đốc điều hành Vietnam MarTech cho rằng, hệ sinh thái TMĐT ở thị trường toàn cầu cũng như Việt Nam đã phát triển rất nhanh chóng trong 5 năm trở lại đây.
Tuy nhiên, sau nhiều năm làm việc trong môi trường kinh doanh của ngành TMĐT, ông Tình và nhiều chuyên gia trong ngành đều nhận ra rằng có một sự ngắt kết nối rất lớn giữa các doanh nghiệp TMĐT với các đơn vị cung cấp, phân phối hay phát triển các công cụ, công nghệ họ đang sử dụng hoặc nên sử dụng.
Nói cách khác, bản thân các doanh nghiệp hay nhà bán đang rất loay hoay không biết mình cần phải đầu tư các công cụ, công nghệ nào trong hoạt động kinh doanh và nếu có thì cũng khó khăn trong việc tìm kiếm các nhà cung cấp phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.
“Chúng tôi đã quan sát được nhiều sự dịch chuyển đáng chú ý trong bức tranh toàn cảnh về thị trường công nghệ tiếp thị, công nghệ bán hàng, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT. Chúng tôi hy vọng rằng, báo cáo sẽ là nguồn đáng tin cậy để các chủ doanh nghiệp TMĐT nghiên cứu, khám phá và mua sắm các công nghệ, công cụ phù hợp để phát triển doanh nghiệp của mình, bắt kịp với những thay đổi trong hành vi tiêu dùng, chuyển đổi số” - ông Tình Nguyễn cho biết.
Báo cáo đã xác lập hơn 205 công ty công nghệ TMĐT, giải quyết 25 ưu tiên công nghệ từ các hoạt động xây dựng sự hiện diện số đến các hoạt động tiếp thị, bán hàng, vận hành, logistics và đặc biệt là quản trị dữ liệu tập trung.
Theo ông Tình Nguyễn, các doanh nghiệp TMĐT có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của họ bằng cách xem xét và trở thành khách hàng hoặc đối tác của các nhà cung cấp giải pháp công nghệ (SaaS). Các công ty SaaS tập trung vào giáo dục người tiêu dùng, nơi họ cung cấp cho khách hàng thông tin vào thời điểm họ cần. Nếu kết hợp được với các doanh nghiệp TMĐT, họ có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng, từ đó mang lại kết quả tích cực cho công ty.
Ông Đinh Lê Đạt, đồng sáng lập của ANTSOMI cho hay, báo cáo trên là “la bàn” cho các doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi số thực sự khi giúp dữ liệu thương mại và tiếp thị của doanh nghiệp có thể kích hoạt được để thu hút khách hàng một cách thông minh, với trải nghiệm được cá nhân hóa để xây dựng giá trị lâu dài của khách hàng.