Năm 2023, lần đầu tiên Việt Nam bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (tương đương 10,3 triệu tấn CO2). Trong thành tựu chung đó, có nỗ lực của Panasonic và các nhân viên Tập đoàn.
Hơn 100 nhân viên Panasonic tại Việt Nam mới đây đã trồng và trao tặng 15.000 cây trong chương trình “Tiếp sức sinh thái” tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa, nhằm phục hồi và phát triển rừng đặc dụng.
Theo đại diện Panasonic, đây là hoạt động trách nhiệm xã hội thường niên với sự tham gia của nhân viên để hướng tới tầm nhìn mang lại cuộc sống khỏe mạnh cho người dân và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Bên cạnh đó, nỗ lực trồng rừng đóng góp cho tiềm năng tín chỉ carbon rừng nằm trong định hướng giảm phát thải CO2 của Tập đoàn.
"Tiếp sức sinh thái" là sáng kiến toàn cầu của tập đoàn Nhật Bản, nhằm truyền cảm hứng cho mỗi nhân viên trở thành “đại sứ bền vững”. Bên cạnh trồng cây mới, năm nay các thành viên đã ghé thăm và chăm sóc khu vực đã trồng năm trước để hiểu hơn tầm quan trọng của việc phát triển, bảo vệ rừng. Trong chương trình còn có nhiều hoạt động trách nhiệm xã hội cho địa phương bao gồm Lớp học Môi trường kết hợp STEM cho học sinh; Tập huấn xử lý rác thải hữu cơ...
Từ năm 2013 tới nay, công ty đã trồng và trao tặng hơn 270.000 cây tại 10 tỉnh, thành, với sự tham gia tích cực của cán bộ nhân viên để truyền tải thông điệp "Panasonic vì một Việt Nam Xanh".
Năm nay, hơn 100 nhân viên của Panasonic đã di chuyển hàng trăm cây số đến khu vực rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, phối hợp cùng chính quyền và người dân địa phương trồng 15.000 cây gồm Mỡ, Chò chỉ, Táu mặt quỷ, Táu nước và Vàng tâm. Đây là những loài cây gỗ lớn bản địa có giá trị phục hồi đất rừng suy thoái, và góp phần vào phát triển rừng đặc dụng nâng cao khả năng phòng hộ đầu nguồn, hấp thụ CO2 và chống biến đổi khí hậu.
Với sự hỗ trợ của Ban quản lý Khu bảo tồn, diện tích rừng được trồng bởi Panasonic đã tăng lên 33 héc-ta trong hai năm gần đây. Theo Panasonic, năm 2023, Tập đoàn đã trồng thành công 13.000 cây trong chương trình Tiếp sức sinh thái, và 10.000 cây trong chương trình khác mang tên "Sống khỏe góp xanh cùng Panasonic” tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.
Ông Marukawa Yoichi - Tổng giám đốc Panasonic Việt Nam - cho biết: "Năm 2022, Tập đoàn đã tuyên bố cam kết Panasonic Green Impact, với mục tiêu cắt giảm hơn 300 triệu tấn CO2 trong chuỗi giá trị của mình vào năm 2050, tương đương 1% lượng khí thải CO2 toàn cầu hiện nay, nhằm tạo ra tác động ứng phó với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng bảo vệ môi trường đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết tại Việt Nam, khi chứng kiến rất nhiều thiên tai trong những năm vừa qua".
Được biết, tại Việt Nam, Panasonic đưa ra tầm nhìn cho 50 năm tiếp theo với cam kết đóng góp nhiều hơn nữa vì sức khỏe của người dân và sự phát triển bền vững của đất nước, thông qua các hoạt động kinh doanh và trách nhiệm xã hội.
Panasonic tiếp tục lựa chọn địa điểm trồng rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, nơi đóng vai trò rất quan trọng là rừng núi thượng nguồn sông Chu, diện tích bao gồm rừng tự nhiên, sông hồ có chức năng bảo vệ nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu cho hàng triệu người dân tỉnh Thanh Hóa và các vùng lân cận, đồng thời giữ nước giúp chống xói mòn, sạt lở, giảm lũ. Đặc biệt, Thanh Hóa là một trong sáu tỉnh trọng yếu trong thỏa thuận chi trả phát thải nhà kính vùng Bắc Trung Bộ, được ký giữa Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn và Ngân hàng Thế giới (World Bank). Năm 2023 đánh dấu một cột mốc rất quan trọng, lần đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực lâm nghiệp đã bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (tương đương 10,3 triệu tấn CO2).
Ông Vi Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa: “Các hoạt động do Panasonic thực hiện giúp nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân, đồng thời truyền cảm hứng và cung cấp thêm kiến thức cho thế hệ tương lai của địa phương để hướng tới mục tiêu phát triển bên vững.”
Bên cạnh hoạt động trồng rừng với sự tham gia tích cực của nhân viên, Panasonic vừa hoàn thành việc trồng 250.000 cây, nâng tổng số cây đã trồng lên hơn 600.000 cây trên toàn quốc sau hai năm của chương trình “Sống khỏe, góp xanh cùng Panasonic” với sự chung tay của khách hàng, đối tác.