Theo Booking.com, xu hướng du lịch hè 2024 của gia đình Việt có chút khác biệt so với những năm trước. Một trong số các thay đổi là sự tác động của truyền thông và công nghệ đang ngày càng gia tăng lựa chọn lên quyết định "du hí" của các gia đình.
Nhu cầu trải nghiệm những điều "trên tivi"
Năm nay, thay vì cân nhắc chi phí, sở thích và hành vi là hai yếu tố chủ đạo ảnh hưởng tới cách người Việt đưa ra quyết định du lịch. Điều này góp phần làm thay đổi cách thức du lịch truyền thống thường thấy trong các chuyến đi cùng người thân trước đây.
Cụ thể, 60% gia đình Việt Nam được khảo sát cho biết họ mong muốn đi du lịch để nếm thử món ăn từng thấy trên phim hoặc các chương trình truyền hình. Điều này nhấn mạnh sức ảnh hưởng của truyền thông đến lựa chọn du lịch của du khách.
Cùng đó, 67% gia đình Việt Nam đang sử dụng các công cụ AI để lên kế hoạch du lịch năm 2024, cho thấy nhu cầu áp dụng các phương thức mới để tối ưu hóa chuyến đi.
Ngoài ra, theo Booking.com, dịch vụ bảo mẫu du lịch có thể trở thành một phần của xu hướng du lịch hè 2024, với 39% gia đình Việt chia sẻ rằng họ sẵn sàng dành một phần ngân sách du lịch để thuê người chăm sóc con cái trong suốt chuyến đi. Con số này ở các quốc gia lân cận thậm chí còn cao hơn, Ấn Độ là 57%, Hong Kong là 51% và chiếm tới 59% ở Thái Lan.
Bên cạnh đó, sự thoải mái cũng là ưu tiên hàng đầu của các gia đình Việt Nam. Điều này thể hiện qua 68% người tham gia khảo sát cho rằng có máy lạnh là tiện ích quan trọng nhất mà họ cân nhắc khi đặt chỗ ở.
Xu hướng du lịch hè 2024: "Hướng ngoại"
Hơn một nửa (56%) gia đình Việt Nam cho rằng việc dành thời gian bên nhau là động lực chính thôi thúc họ lên kế hoạch du lịch trong năm nay. Bên cạnh đó, những động lực khác cũng được thể hiện qua cách các gia đình lựa chọn điểm đến, bao gồm nơi nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, lịch sử phong phú hay trải nghiệm văn hóa đa dạng.
Đó có thể là vẻ đẹp nên thơ của Luzern (Thụy Sĩ), sự sôi động và sầm uất của các con phố tại Incheon (Hàn Quốc), nét quyến rũ cổ kính của Brugge (Bỉ), hay những bãi biển tuyệt đẹp của Bờ Biển Vàng (Gold Coast, Úc). Những điểm đến này hứa hẹn mang đến đa dạng trải nghiệm du lịch với lựa chọn chỗ ở phong phú, phù hợp với mọi thành viên trong gia đình.
Qua khảo sát của Booking.com, những điểm đến quốc tế nổi bật cho các gia đình Việt Nam trong mùa hè này xếp thứ tự như sau:
1. Luzern, Thụy Sĩ | 6. Gold Coast, Úc |
2. Berlin, Đức | 7. Incheon, Hàn Quốc |
3. Brugge, Bỉ | 8. Nagoya, Nhật Bản |
4. Uluwatu, Bali, Indonesia | 9. George Town, Penang, Malaysia |
5. Milano, Ý | 10. Hamburg, Đức |
Đại diện Booking.com cũng cho biết, nền tảng này hiện có 29 triệu sản phẩm lưu trú trải dài trên toàn thế giới, tại 220 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hơn 175.000 điểm đến. Điều này giúp các gia đình có thể tìm thấy nơi ở lý tưởng cho mùa hè dựa trên nhu cầu của gia đình mình.