Ngày 18/11/2025 , Tổng hội Y học Việt Nam (VMA) và Công ty Sandoz Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác để triển khai Chiến dịch “Nâng cao nhận thức về Đề kháng kháng sinh (AMR)”.
Sự hợp tác này đánh dấu tầm quan trọng của trách nhiệm tập thể trong phòng chống AMR, từ các Nhà hoạch định chính sách và Chuyên gia y tế đến người dân. Qua việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sử dụng thuốc, chiến dịch hướng đến việc bảo vệ hiệu quả của thuốc kháng sinh và góp phần xây dựng một Việt Nam ngày càng khỏe mạnh, kiên cường hơn.
Ông Charaf Eddine Kadri, Tổng Giám đốc Sandoz Việt Nam phát biểu: “Buổi lễ ký kết ngày hôm nay là một bước tiến quan trọng trong sứ mệnh chung của chúng tôi nhằm phòng chống đề kháng kháng sinh, một mối đe dọa thầm lặng nhưng ngày càng nghiêm trọng đối với nền Y tế công lập ở Việt Nam và toàn thế giới. Thông qua hợp tác với VMA, chúng tôi hướng đến việc trao quyền cho bệnh nhân, gia đình và các Chuyên gia Y tế cùng chung tay hành động nhằm bảo vệ hiệu quả của kháng sinh cho các thế hệ mai sau.”
Cũng theo đại diện Sandoz Việt Nam, việc hợp tác lần này đánh dấu một cột mốc mới trong hành trình bền bỉ của nhằm hỗ trợ Chiến lược quốc gia về phòng, chống kháng kháng sinh tại Việt Nam giai đoạn 2023 – 2030, nhấn mạnh phương thức tiếp cận “Một Sức khỏe” (One Health) và phối hợp liên ngành để giảm thiểu tình trạng sử dụng kháng sinh chưa phù hợp, nâng cao nhận thức và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.
Chia sẻ tại sự kiện, Tiến sĩ Angela Pratt - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam - cho biết: WHO đã xác định đề kháng kháng sinh là một trong 10 mối đe dọa y tế xã hội lớn nhất toàn cầu. Theo ước tính của tổ chức này, mỗi năm, đề kháng kháng sinh gây ra ít nhất 1,3 triệu ca tử vong trên toàn thế giới, đồng thời tạo ra gánh nặng chi phí rất lớn cho hệ thống y tế và nền kinh tế.
Trong bức tranh chung đó, theo ước tính của WHO, từ năm 2020 – 2023 Việt Nam có gần 300.000 ca tử vong do đề kháng kháng sinh, cho thấy tính cấp thiết của hành động phòng chống AMR ở cả cấp độ quốc gia lẫn cộng đồng.
Được biết, từ cuối năm 2024, Sandoz Việt Nam đã khởi động thực hiện Chương trình Cộng đồng về Phòng, chống kháng kháng sinh với chủ đề “Kháng sinh Đúng liều – Đủ yêu tổ ấm”. Chương trình được triển khai trong thời gian 5 năm, từ năm 2024 – 2028, và là chương trình đầu tiên ở dạng này do một công ty dược phẩm khởi xướng tại Việt Nam, với sự hợp tác của Hội Dược Nhà thuốc TP.HCM và nhiều đối tác Y tế. Đến nay, chương trình đã tiếp cận hàng triệu người dân trên toàn quốc thông qua các màn hình tuyên truyền ngoài trời, gian hàng cung cấp thông tin tại bệnh viện, kênh truyền thông kỹ thuật số, với sự tham gia của Chuyên gia Y tế và công chúng trên chủ đề sử dụng kháng sinh có trách nhiệm.
Năm nay, Chiến dịch được thực hiện với sự hợp tác của VMA, sẽ tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hiệu quả của những nỗ lực trước đó thông qua nhiều hoạt động giáo dục mở rộng, các sự kiện nơi công cộng và sự tham dự mạnh mẽ hơn từ cộng đồng. Sáng kiến này nhằm đưa nhận thức về kháng sinh và phòng chống AMR trở nên dễ tiếp cận, dễ hiểu và dễ hành động hơn cho các gia đình người Việt Nam.
Theo Tiến sĩ Angela Pratt, một trong những ưu tiên then chốt của lĩnh vực này là tăng cường hợp tác đa ngành, bởi đề kháng kháng sinh không phải là vấn đề mà một tổ chức hay một nhóm cá nhân có thể một mình giải quyết.
Theo Thỏa thuận Hợp tác này, Sandoz Việt Nam sẽ tài trợ kinh phí và hỗ trợ tổ chức, thực hiện chương trình tuân thủ các yêu cầu và quy định của luật, dẫn dắt việc triển khai và sử dụng các kênh thông tin nội bộ và bên ngoài để chuyển tải thông điệp chiến dịch. Thỏa thuận này bao gồm tất cả các hoạt động của chiến dịch – từ hậu cần, truyền thông đến tương tác cộng đồng – thể hiện cam kết lâu dài của Sandoz trong việc thúc đẩy các ưu tiên chăm sóc sức khỏe của Việt Nam thông qua giáo dục và nâng cao nhận thức.
Phía VMA sẽ phụ trách tư vấn chuyên môn, thẩm định và bảo trợ nội dung của chương trình, bao gồm tất cả các tài liệu tuyên truyền giáo dục. Tổng hội cũng sẽ phối hợp triển khai thực hiện chương trình tại các cơ sở Y tế và địa điểm công cộng, đồng thời hỗ trợ chiến dịch truyền thông trên các kênh chính thức của Tổng hội.

